Tác động của bộ luật mới đến eSports Trung Quốc

Mới đây, phía Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng bộ luật mới về giới hạn giờ chơi game với trẻ vị thành niên đã ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực eSports của quốc gia này. Những tuyển thủ dưới 18 tuổi của các giải đấu đều bị đình chỉ khiến những tuyển thủ còn lại phải cật lực luyện tập, thiếu thời gian nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, số lượng tuyển eSports đã liên tục sụt giảm, quy mô của ngành cũng giảm đi đáng kể, có thể lĩnh vực này ở Trung Quốc sẽ suy yếu trong thời gian tới. Trong khi đó, phía Hàn Quốc lại cân nhắc hủy bỏ bộ luật giới hạn độ tuổi trước đó nhằm thúc đẩy eSports quốc gia này phát triển và vượt xa hơn so với đối thủ mạnh như Trung Quốc.

Bộ luật mới ảnh hưởng đến số lượng tuyển eSports Trung Quốc

Thời gian vừa qua, việc Trung Quốc áp dụng bộ luật giới hạn giờ chơi game với trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi) đã tạo nên những biến động không nhỏ tới nền Esports nước này. Hàng loạt tổ chức và giải đấu eSports buộc đình chỉ những tuyển thủ dưới 18 tuổi đang thi đấu. Điển hình cho việc áp dụng bộ luật này là giải LMHT Trung Quốc – LDL.

Thành viên đội thể thao điện tử Rogue Warriors tại Thượng Hải thường tập luyện từ 11 giờ đến khuya. Thỉnh thoảng cậu còn không có thời giờ để ăn uống. “Tôi dành 15 tiếng mỗi ngày để chơi trò chơi điện tử”, Zhang Kaifeng, 19 tuổi, người chơi thi đấu trong các giải của Arena of Valor của Tencent Holdings Ltd nói.

Hàng loạt giải đấu eSports Trung Quốc buộc đình chỉ những tuyển thủ dưới 18 tuổi đang thi đấu
Hàng loạt giải đấu eSports Trung Quốc buộc đình chỉ những tuyển thủ dưới 18 tuổi đang thi đấu

Trung Quốc là thị trường eSports lớn nhất thế giới. Quốc gai này có khoảng 5.000 đội chơi chuyên nghiệp các giải hiện nay. Nhưng các quy tắc mới cứng rắn của chính phủ đại lục sẽ ảnh hưởng đến số lượng tuyển eSports. Số người có đủ điều kiện tham gia bị thu hẹp dần. Độ tuổi quy định hiện nay là phải từ 18 tuổi trở lên mới có thể thi đấu chuyên nghiệp. Hiện nay, trẻ vị thành niên bị giới hạn chơi game trong 1,5 giờ vào các ngày trong tuần. Chúng chỉ chơi được trong 3 giờ vào cuối tuần.

Quy mô ngành eSports Trung Quốc giảm đi đáng kể

Những người chơi eSports hàng đầu hiện nay ở đại lục có độ tuổi dưới 18 thực sự rất nhiều. Phần đông game thủ khi bước vào tuổi 20-22 thì không còn mặn mà việc tham gia thi đấu nữa. Chuyên gia quan ngại, độ tuổi vận động viên eSports nâng cao hơn thì lượng game thủ giảm đáng kể. Từ đó dẫn đến quy mô ngành game thể thao điện tử đại lục giảm đi. “Các quy định mới gần như giết chết cơ hội trở thành game thủ eSports chuyên nghiệp của những người trẻ tuổi”, Chen Jiang, Phó giáo sư tại Trường Kỹ thuật Điện tử và Khoa học Máy tính của Đại học Bắc Kinh, cho biết.

Quy mô ngành eSports Trung Quốc đang giảm đi đáng kể
Quy mô ngành eSports Trung Quốc đang giảm đi đáng kể

Điều chỉnh tuổi từ 18 trở lên cũng khiến các hoạt động kinh doanh lớn trong ngành eSports ở Trung Quốc chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều hơn nữa. Hiện ở đại lục có khoảng 400 triệu người theo dõi eSports. Chúng chiếm đến 147 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD) vào năm ngoái.

Hàn Quốc cân nhắc hủy bỏ “Đạo luật bảo vệ thanh thiếu niên” để thúc đẩy eSports phát triển

Trong khi đó, phía Chính phủ Hàn Quốc lại bất ngờ có một động thái mới trong ngành eSports. Động thái này gần như trái ngược hoàn toàn với Trung Quốc. Truyền thông cho hay, quốc gia này đang cân nhắc việc hủy bỏ “Đạo luật bảo vệ thanh thiếu niên”. Bộ luật có điều khoản: “Cấm trẻ dưới 16 tuổi chơi game vào khung giờ 0h00 – 6h00 hàng ngày. Các doanh nghiệp phát hành game tại Hàn Quốc có nghĩa vụ cắt đứt mọi kết nối trò chơi trực tuyến trong khoảng thời gian trên đối với khách hàng dưới 16 tuổi. Doanh nghiệp nào vi phạm thì người lãnh đạo sẽ bị kết án dưới 2 năm tù giam hoặc nộp phạt 10 triệu won trở lên.”

Trước thông tin này, nhiều cư dân mạng cho rằng động thái từ Chính phủ Hàn Quốc nhiều khả năng có sự tác động lớn từ tình hình hiện tại ở Trung Quốc. Việc eSports Trung Quốc suy yếu do bộ luật mới là điều đã hiện rõ ngay trước mắt. Phía Hàn Quốc cũng muốn nhân dịp này thúc đẩy sự phát triển của eSports trong nước. Quốc gia này nhằm muốn độc chiếm vị thế cường quốc số 1 của thể thao điện tử.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *